วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเลือกเนอสเซอรี่ให้ลูกน้อย





การเลือกเนอสเซอรี่ให้ลูกน้อย
                    ในปัจจุบันนี้เราคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า สถานรับเลี้ยงเด็กหรือที่เราคุ้นเคยเรียกกันติดปากว่าเนอสเซอรี่เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากในสถาบันครอบครัวไทยกันมากขึ้น เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่มีเวลาที่จะอยู่บ้านน้อยลง เวลาที่จะอยู่กับลูกก็น้อยลง ทำให้เราไม่แปลกใจเลยที่จะมีธุรกิจเนอสเซอรี่เกิดขึ้นมามากมาย
เนอสเซอรี่มีความจำเป็นอย่างไร
                 สำหรับพ่อแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านนั้น อาจจะลังเลว่าควรจะเอาลูกเข้าเนอสเซอรี่ดี หรือว่าควรจะจ้างพี่เลี้ยงมาเลี้ยงดูลูกที่บ้านดี ทั้งสองอย่างก็มีข้อดีต่างกัน แต่ถ้าเด็กได้เข้าเนอสเซอรี่นั้นเด็กจะได้เรียนรู้การเข้าสังคม การทำตามกฎระเบียบต่างๆที่จะไม่ได้จากการอยู่กับพี่เลี้ยงโดยลำพังที่บ้าน
เนอสเซอรี่ที่ดีควรเป็นอย่างไร
                เนอสเซอรี่ที่ดีนั้นควรคำนึงถึงความต้องการของครอบครัวและเด็กเป็นสำคัญ ความสะอาดและความปลอดภัยเป็นปัจจัยภายนอกที่เราสามารถสังเกตเห็นได้เมื่อเราได้เข้าไปเยี่ยมชมสถานที่ เนอสเซอรี่ที่ดีควรที่จะสะอาด โปร่ง และมีการจัดสรรห้องและพื้นที่ใช้สอยอย่างเป็นสัดส่วนชัดเจน เช่น ห้องกิจกรรม ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องเตรียมอาหาร เป็นต้น ความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดู ตามระเบียบแล้ว เนอสเซอรี่ที่ดีนั้นจะต้องมีรั้วรอบ    และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ชัดเจนรวมถึงต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงในทุกชั้นของอาคาร  ชั้นละ 1 ถัง       การจัดโภชนาการที่เหมาะสม อาหารที่ทำให้เด็กรับประทานควรจะเน้นความสะอาดถูกหลักอนามัย และ  คำนึงถึงประโยชน์ที่เด็กควรจะได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรเป็นกิจกรรมที่คำนึงถึงพัฒนาการที่สมวัยของเด็ก ไม่ง่าย ไม่ยาก จนเกินไป ควรมีความหลากหลายและเน้นในการเสริมทักษะให้กับเด็กอัตราส่วนครูและเด็ก ก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง สำหรับเด็กวัยแรกเกิดถึง1ปีนั้น อัตราส่วนที่เหมาะสมระหว่างครูกับเด็กควรเป็น ครู 1 คนต่อเด็ก 3 คน ส่วนเด็กที่มีอายุ 1 ปี ถึง 3 ปีนั้น อัตราส่วนที่เหมาะสมควรเป็นเด็ก 6 คนต่อผู้ใหญ่ 1 คน เนอสเซอรี่ที่ได้มาตรฐานควรจะมีจำนวนเด็กต่อผู้ใหญ่ไม่เกินจากที่ได้กล่าวไว้ เพราะจะทำให้ดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึง ทำให้เด็กได้รับการดูแลที่ไม่เต็มที่ ผู้ดูแลเด็กควรเป็นผู้ที่เข้าใจเด็ก และมีความรู้ในพัฒนาการของเด็ก เพื่อที่จะดูแลและ ช่วยให้เด็กได้พัฒนาตนเองให้สมกับวัยการเลือกเนอสเซอรี่ไม่ใช่สิ่งที่เราสามารตัดสินใจในทันทีได้ ให้เวลาศึกษาแนวทางของเนอสเซอรี่นั้นๆด้วยว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ เพราะนั่นคือสถานที่ที่เราจะต้องเอาลูกน้อยของเราไปอยู่ ดังนั้นลูกควรจะได้รับสภาพแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย และได้รับความไว้
วางใจ และคัดสรรมาแล้วจากคุณพ่อและคุณแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น